Những điều cần biết về mổ ung thư cổ tử cung

Mổ ung thư cổ tử cung là phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả để loại bỏ khối u, có thể điều trị đơn lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp khác nhau tùy theo tình trạng bệnh. Bài viết dưới đây sẽ khái quát những điều quan trọng cần biết về phương pháp này.

1. Khái quát chung về mổ chữa ung thư cổ tử cung

Mổ ung thư chính là phương pháp điều trị cho đại đa số trường hợp ung thư cổ tử cung, đặc biệt trong giai đoạn đầu của bệnh. Mổ ung thư có nhiều mục đích khác nhau trong đó bóc tách khối u để hạn chế biến chứng được xem là mục tiêu hàng đầu.

Mổ ung thư cổ tử cung là mổ mở và loại bỏ những mô ung thư bằng cách can thiệp ngoại khoa trực tiếp. Phương pháp này cũng có những rủi ro nhất định khi tế bào ung thư có thể sót lại hoặc những biến chứng sau phẫu thuật.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý nguy hiểm đối với nữ giới bởi bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ, khả năng sinh sản mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tùy theo tình trạng của ung thư, mức độ xâm lấn của khối u đến các mô, thể trạng sức khỏe hiện tại và mong muốn sinh sản của người bệnh mà bác sĩ sẽ lên phương án điều trị hợp lý nhất.

Tùy theo tình trạng của ung thư, mức độ xâm lấn của khối u đến các mô, thể trạng sức khỏe hiện tại và mong muốn sinh sản của người bệnh mà bác sĩ sẽ lên phương án điều trị hợp lý nhất.

2. Những phương pháp mổ cho ung thư hiện nay

Hiện nay, công nghệ y học hiện đại nên bệnh nhân được điều trị ung thư cổ tử cung với phương hướng an toàn và hiệu quả nhất. Đồng thời, đối với những phụ nữ mắc bệnh nhưng vẫn mong muốn sinh con, bác sĩ sẽ điều trị theo hướng bảo tồn việc sinh sản, cụ thể như sau:

2.1 Phương pháp mổ bảo tồn khả năng sinh sản ung thư cổ tử cung

Đa số ở những bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thì khối u thường chưa di căn xa mà chỉ gói gọn ở khu vực cổ tử cung. Chỉ cần loại bỏ những khối u này mà không cắt bỏ hoàn toàn tử cung, người bệnh hoàn toàn có thể duy trì khả năng sinh nở.

Những phương pháp điều trị trong giai đoạn này bao gồm: khoét chóp cổ tử cung hoặc loại bỏ tế bào ung thư với laser…

2.2 Phương pháp mổ không bảo tồn khả năng sinh sản ung thư cổ tử cung

Phương pháp mổ này thường áp dụng đối với bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở giai đoạn muộn khi khối u đã xâm lấn ra ngoài khu vực cổ tử cung và lây lan đến các hạch bạch huyết, các mô trong tử cung hoặc thậm chí là các cơ quan khác.

Mổ trong điều trị ung thư cổ tử cung được áp dụng cho các tùy theo các trường hợp

Những phương pháp mổ được áp dụng trong giai đoạn này bao gồm:

– Cắt tử cung đơn thuần: Áp dụng trong trường hợp ung thư chưa lan đến thân tử cung và ung thư tại chỗ. Phương pháp này loại bỏ thân tử cung và cổ tử cung, giữ nguyên âm đạo, vòi trứng và buồng trứng, hạch bạch huyết ở hố chậu cùng các tổ chức ở gần tử cung.

– Cắt toàn bộ tử cung: Trường hợp này bệnh nhân có thể bị cắt bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng, có thể được sử dụng với ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu để tránh ung thư tái phát.

– Mổ ở vùng chậu: Cắt bỏ cổ tử cung đến âm đạo, tử cung, ống dẫn trứng, trực tràng và bàng quang.

2.3 Khái quát về phương pháp phẫu thuật nội soi ung thư cổ tử cung

Phương pháp phẫu thuật nội soi đang được áp dụng song song hoặc hỗ trợ với mổ mở để điều trị ung thư cổ tử cung. Phương pháp này là giải pháp loại bỏ khối u hiện đại và ít xâm lấn, hạn chế đau đớn và bảo vệ chức năng cơ thể người bệnh.

Bên cạnh đó, mổ nội soi ung thư cổ tử cung cũng được đánh giá cao nhờ hiệu quả loại bỏ khối u vượt trội và những trang thiết bị tối tân giúp người bệnh bớt cảm giác lo lắng. Những biến chứng sau mổ cũng được hạn chế tối đa giúp người bệnh nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống thường ngày.

3. Sau phẫu thuật ung thư cổ tử cung nên lưu ý gì?

Mổ mở ung thư cổ tử cung là một hình thức xâm lấn nên sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh. Do đó bệnh nhân sau mổ cần dành một khoảng thời gian nhất định để tĩnh dưỡng cơ thể chờ hồi phục. Để rút ngắn thời gian này, người bệnh và người thân cần lưu ý như sau:

3.1 Đối với bệnh nhân

Để sức khỏe nhanh chóng hồi phục và tiếp nhận những đợt điều trị hiệu quả nhất, người bệnh cũng nên chủ động chăm sóc sức khỏe và lưu ý đến những điều quan trọng sau:

– Cần dành thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh hay làm việc nặng nhọc

– Theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu thấy những dấu hiệu bất thường như chảy máu, đau quặn,… thì cần truyền đạt lại ngay với bác sĩ điều trị

– Hạn chế ăn những thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục như: rau muống, xôi, gà, bò…

Người bệnh sau khi phẫu thuật ung thư cổ tử cung cần kiêng một số thực phẩm

3.2 Đối với người nhà của bệnh nhân

Giai đoạn sau phẫu thuật là giai đoạn khá nhạy cảm và sức khỏe của bệnh nhân ung thư cổ tử cung cũng có những giảm sút và ảnh hưởng nhất định, do đó người nhà cần lưu ý:

– Hạn chế để bệnh nhân vận động quá mạnh hoặc vận động quá sức sau mổ ung thư

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để sức khỏe bệnh nhân nhanh hồi phục

– Thông báo với bác sĩ nếu thấy sức khỏe bệnh nhân có bất thường

– Chăm sóc cả về mặt tinh thần cho bệnh nhân.

Trên đây là những thông tin quan trọng về phương pháp mổ ung thư cổ tử cung người bệnh cần lưu ý. Để điều trị mổ mở hiệu quả và hồi phục nhanh nhất, người bệnh nên tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh những lưu ý trên, người bệnh cũng cần chú ý hơn đến lịch thăm khám định kỳ với bác sĩ để được theo dõi tình trạng sức khỏe sau mổ và phát hiện bất thường nếu có.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *