Những dấu hiệu ung thư gan điển hình cần biết

Nhận biết sớm những dấu hiệu bệnh ung thư gan giúp người bệnh phòng tránh nguy cơ tiến triển nặng và bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến người đọc những dấu hiệu ung thư gan nổi bật cần lưu ý.

1.Tìm hiểu những thông tin quan trọng về bệnh ung thư gan

Bệnh ung thư gan(ung thư gan nguyên phát) là sự gia tăng và sinh trưởng đột biến của các tế bào ác tính trong gan. Khi các tế bào gan bị xâm lấn bởi những tế bào ác tính này sẽ khiến chúng không thể thực hiện chức gan và gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể.

Ung thư gan là tình trạng phát triển bất thường các tế bào ác tính mà cơ thể không kiểm soát được

Năm 2020, ung thư gan là bệnh lý ung thư phổ biến nhất đối với nam giới nước ta với 26.418 ca mắc mới(theo thống kê của Globacan). Đây cũng là bệnh lý gây tử vong hàng đầu.

Đáng lưu ý răng bệnh lý này khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn nên việc điều trị trở nên rất khó khăn và tốn kém chi phí. Có hai dạng ung thư gan điển hình và phổ biến nhất là:

– Ung thư gan nguyên phát: Đây là tình trạng khối u hình thành tại gan.

+ Ung thư biểu mô tế bào gan(HCC): từ sự bất thường của cấu trúc gan.

+ Ung thư gan dạng Sarcoma mạch máu và u máu ác tính: từ các tế bào lót trong mạch máu gan.

– Ung thư gan thứ phát: Khối u ác tính tại gan nhưng di căn từ một cơ quan khác trong cơ thể. Gan không phải là cơ quan khởi phát ra ung thư.

2. Tầm quan trọng của việc phát hiện và điều trị ung thư gan từ sớm

Nếu phát hiện ung thư gan khi mới khởi phát, bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Hiện nay có phương pháp đốt sóng cao tần hiện đại được áp dụng cho điều trị ung thư gan hiệu quả.

Khi phát hiện ung thư gan ở giai đoạn muộn, khối u đã phát triển hoặc có nhiều khối u, người bệnh có thể điều trị để hạn chế tiến triển ung thư. Việc điều trị khỏi hoàn toàn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Nếu chỉ nhìn vào triệu chứng, thường ung thư gan chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn bởi ung thư gan giai đoạn đầu thường rất ít triệu chứng. Nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng nào.

Đối với bệnh nhân nguy cơ cao, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám thường xuyên. Đồng thời, cũng không nên chủ quan bởi biểu hiện của ung thư gan rất dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.

Nếu được phát hiện sớm, người bệnh có thể được điều trị với nhiều cách: phẫu thuật, ghép gan, nút mạch bằng hóa chất, hóa trị, xạ trị…

Thăm khám và điều trị sớm giúp người bệnh điều trị ung thư gan hiệu quả, tiết kiệm nhất

3. Những dấu hiệu của bệnh ung thư gan điển hình cần biết

Để nhận biết được các dấu hiệu ung thư gan, người bệnh nên theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu thấy bất thường thì cần thăm khám sớm để điều trị kịp thời. Những dấu hiệu dưới đây là biểu hiện của ung thư gan nhưng sẽ thay đổi khác nhau với từng bệnh nhân theo tình trạng bệnh:

3.1 Những dấu hiệu bệnh ung thư gan ngoài cơ thể

– Da vàng, vàng mắt

Đây là biểu hiện lâm sàng của cơ thể cảnh báo tình trạng chức năng gan bị suy giảm và cũng là biểu hiện sớm của ung thư gan.

Nguyên nhân là bởi chức năng gan giảm, tích tụ bilirubin dẫn tới vàng da hoặc vàng mắt.

Người bệnh nên thăm khám sớm nếu phát hiện tình trạng này.

– Khối u hình thành ở bụng

Khối u ung thư gan có thể có kích thước rất lớn, đến mức bệnh nhân có thể sờ thấy khối u ở hạ sườn phải khi nằm ngửa.

– Bị ngứa

Khi ống mật lớn tắc nghẽn hoặc ứ mật ở trên nền gan mạn/ xơ gan, axit mật gan sản xuất ra sẽ tràn vào hệ tuần hoàn máu gây ngứa ngáy toàn thân.

Một số trường hợp bệnh nhân ngứa nặng và không đáp ứng thuốc.

Trường hợp này khiến nhiều bệnh nhân khó chịu và bất tiện, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống.

– Nước tiểu có màu sẫm

Lượng Bilirubin trong máu tăng khiến nước tiểu có thể đổi màu từ vàng sẫm đến màu nâu.

Hiện tượng này có thể xảy ra khi người bệnh sử dụng thuốc kéo dài, viêm đường tiết niệu, nhưng cũng có thể là ung thư gan giai đoạn đầu.

Người bệnh nên thăm khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân.

– Da lên nhiều mụn, da sần sùi và nhìn thiếu sức sống

Mụn ở tuổi dậy thì là hiện tượng bình thường, tuy nhiên nếu mọc mụn khi đã trưởng thành có thể là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố hoặc ung thư gan.

Khi tế bào ác tính xuất hiện, gan sẽ đào thải chất độc kém và tích tụ trong cơ thể dẫn tới mọc mụn, hoặc thậm chí là mất cân bằng nội tiết và hormone.

3.2 Những dấu hiệu ung thư gan trong cơ thể

– Đau vai bên phải

Khi khối u tác động đến cơ hoành bên phải, người bệnh có thể bị đau vai phải.

Kể cả khi không có tác động hay có lực kích thích bên phải cũng khiến người bệnh đau đớn hoặc viêm, chấn thương, áp xe gan…

– Khó thở

Tế bào ung thư gan làm cản trở chuyển động của cơ hoành, đặc biệt là khi kích thước phát triển. Tế bào ung thư gan ở thùy phải cũng có thể khiến cơ hoành bị ảnh hưởng gây ra viêm cục bộ hoặc tràn dịch màng phổi gây khó thở.

– Đau ở khu vực thượng vị

Thượng vị là vùng nằm trên rốn và dưới mũi của xương ức. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc quằn quại lan ra phía lưng.

Đây cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa nhẹ nhưng cũng có thể là biểu hiện của ung thư gan.

Khối u khiến áp lực đến gan lớn khiến người bệnh cảm thấy đau đớn ở khu vực này.

– Mệt mỏi, thiếu sức sống, chán ăn hoặc sút cân

Gan là cơ quan có quan hệ mật thiết tới hệ tiêu hóa nên triệu chứng về ảnh cũng có thể được thể hiện thông qua biến đổi trong hệ tiêu hóa.

Nếu người bệnh luôn có cảm giác bụng chướng, mệt mỏi, chán ăn dẫn tới cơ thể sút cân thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Chức năng gan suy giảm cũng có liên hệ lớn tới hệ tiêu hóa, do đó người bệnh hãy đi thăm khám tại các cơ sở y tế ngay khi cảm thấy cơ thể có nhiều bất thường trong thời gian dài.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin quan trọng cần biết về những dấu hiệu ung thư gan, người bệnh tham khảo để thăm khám, phát hiện và điều trị sớm bệnh để có được sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Lưu ý, các thông t
in trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *