10 Quan điểm sai lầm đáng tiếc về bệnh ung thư.

Bệnh ung thư đang gia tăng về tỉ lệ người mắc và người tử vong. Việt Nam là nước có tỉ lệ người mắc ung thư cao thứ 2 thế giới.  Nhưng điều đáng tiếc chính vì kém hiểu biết và giữ những quan niêm dân gian truyền miệng dẫn tới việc khó khăn trong điều trị, người mắc bệnh tử vong cao.

Mỗi ngày người Việt Nam chết vì ung thư tương ứng trong khoảng 257-320 người/ ngày.  Mỗi năm số người chết vì ung thư lại càng tăng thêm.Một số bệnh ung thư phổ biến thường được phát hiện ở Việt Nam như: Ung thư gan, ung thư phổi, thực quản, dạ dày, ung thư vú , cổ tử cung, đại trực tràng…

Rất nhiều người có những quan điểm sai lầm về bệnh ung thư

Bị ung thư không nên ăn đường

Có nhiều người mách bảo nhau rằng : bị ung thư không nên ăn đường, vì ăn đường sẽ khiến cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Thậm trí đã không ít bài chia sẻ lan truyền trên mạng về liệu pháp không ăn đường, không ăn thịt… bệnh ung thư tự triệt tiêu, người bệnh khỏe mạnh hoàn toàn.

Điều này không đúng vì thực tế người bệnh ăn đường bệnh ung thư cũng không tiến triển nhanh hơn. Người bệnh không ăn đường thì tế bào ung thư vẫn phát triển bình thực. Những người kiêng ăn tinh bột để cắt nguồn dinh dưỡng của tế bào ung thư hoàn toàn sai và rất nguy hại tới sức khỏe của bản thân, càng khiến bệnh nhân nguy cơ tử vong nhanh hơn.

Nhiều người nghĩ đường làm tế bào ung thư phát triển

Ung thư là bản án tử hình

Hầu hết mọi người cho rằng mắc ung thư là nhận bản án tử hình không biết khi nào phải thi hành bản án, chắc là sẽ không lâu. Vì quan niệm này mà nhiều người để vuột mất cơ hội sống của mình. Thực tế mọi người cần biết , cần lưu tâm 2 vấn đề chính:

  • Thứ nhất: ung thư có cơ hội chữa khỏi rất cao nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng phương pháp. Vì vậy thay vì chờ đợi ung thư một cách thụ động hãy chủ động khám tầm soát ung thư sớm.
  • Thứ 2: một số bệnh ung thư có tiên lượng điều trị tốt như: ung thư da, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư đại tràng. .. Một số nhóm bệnh này cơ hội điều trị khỏi cao hơn, phát hiện sớm tỉ lệ chữa khỏi lên tới 98%.

Có siêu thực phẩm chống ung thư

Thực tế không không có loại thực phẩm nào chống ung thư tuyệt đối, nhưng cũng có những thực phẩm nếu ăn thường xuyên sẽ góp phần giúp bạn phòng bệnh ung thư

Bạn quan tâm tới mộ số loại thực phẩm là quả việt quất, củ dền, bông cải xanh, tỏi, trà xanh… ăn thường xuyên góp phần phòng bệnh ung thư tốt.

Đã trải qua điều trị ung thư thì luôm ốm yếu không còn bình thường

Thực tế mục tiêu điều trị ung thư là chữa bệnh, hướng cho người bệnh trở lại cuộc sống bình thược. Đã có nhiều người sau điều trị ung thư quay lại được cuộc sống bình thường. Nhiều phụ nữ tiếp tục sinh con làm thiên chức làm vợ làm mẹ trong gia đình.

Các liệu pháp điều trị ung thư đều đau đớn

Điều này không đúng bởi trong quá trình hóa trị liệu có những tác dụng phụ nhưng hiện nay đã có nhiều liệu pháp nhằm giảm đi tác dụng phụ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Ngoài ra thực tế, ung thư cũng có những triệu chứng của riêng nó, nhiều trường hợp đau đớn vì triệu chứng của ung thư. Kể cả phẫu thuật cúng có liệu pháp giảm đau tốt, khiến người bệnh không có cảm giác đau đơn.

Bệnh ung thư có tính chất lây truyền

Trong quá trình tư vấn sức khỏe trên hệ thống online của Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc chúng tôi đã nhận được không ít câu hỏi :Bệnh ung thư gan, phổi, dạ dày… có lây truyền không? Có người nói rằng em không biết đã ngồi ăn cùng người ung thư vậy em có bị lây không? Hiểu lầm này thực sự tai hại bởi nó ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh vì hiểu lầm mà họ bị không ít người xa lánh. Bản chất ung thư không phải là bệnh lây truyền.

Người ung thư cần được gần gũi động viên

Bệnh nhân ung thư không nên đi đám tang

Không biết từ khi nào người dân có quan niệm bị ung thư phải kiêng đi đám tang. Nếu đang bị ung thư đã điều trị ổn định rồi mà đi đám tang sẽ tái phát nhanh trở lại và sẽ tử vong. Cũng vì quan niệm này cộng với quan điểm “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”  Nên nhiều người bệnh ung thư đã không dám đến đưa tiện người thân, bạn bè nếu không may qua đời.

 Bệnh nhân ung thư đụng “ dao kéo” nhanh chết

Quan điểm này hoàn toàn sai lầm, cũng vì tư tưởng lạc hậu có phần lệch lạc này của nhiều người dân mà vô tình dẫn tới nhưng cái chết không đáng. Họ truyền tai nhau “ ôi dao kéo vào di căn ác tính nhanh lắm”.

Mọi người không biết rằng, chính phẫu thuật là một phương pháp có thể giúp người bệnh hy vọng khỏi hoàn toàn. Nếu có chỉ định phẫu thuật người bệnh nên tuân thủ theo bác sĩ, người thân và bạn bè nên ủng hộ và cổ vụ trấn an cho người bệnh tự tin bước vào điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.

Kiếp trước ăn ở không tốt kiếm này trả giá là mắc ung thư

Nhiều người thường độc mồm độc miệng khi cho rằng bị ung thư chắc do kiếp trước làm điều gì sai trái nên kiếp này phải trả giá. Đặc biệt có những nhà nhiều người cùng mắc ung thư, thay vì được chia sẻ đồng cảm thì có một số bộ phận lại nói “ Chắc do ăn ở thế nào” .

Mọi người không hiểu ung thư có nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có tính chất di truyền , thói quen ăn uống sinh hoạt.

Không nên bồi dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Nhiều người cho rằng bệnh nhân ung thư chỉ nên bồi dưỡng trong giai đoạn điều trị. Còn sau thì không nên vì bồi dưỡng nhiều bệnh ung thư sẽ được cung cấp chất dinh dưỡng trở lại, dễ tái phát bệnh. Nhiều người còn truyền tai nhau rằng người mắc ung thư không nên ăn trứng vịt lộn, bởi nó sẽ làm ung thư phát triển nhanh hay tái phát. Song, theo các chuyên gia, chưa có một tài liệu khoa học nào chứng minh rằng ăn trứng vịt lộn hay các thực phẩm có nguồn gốc tế bào mầm làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *