Ung thư da có thể gây ra ngứa da không?

Nhiều người có triệu chứng ngứa da và nghĩ ngay tới ung thư da, liệu loại ung thư này có gây ra tình trạng ngứa hay không? Theo các bác sĩ ung bướu, ung thư da có thể gây ngứa, nhưng nó thường đi kèm với các triệu chứng khác, chứ không gây ra ngứa đơn lẻ.

Ung thư da, trong đó có ung thư da hắc tố là loại nguy hiểm nhất. Tiếp xúc kéo dài với tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da hắc tố.

Ung thư da có ngứa không?

Ung thư da có thể gây ngứa, nhưng thường đi kèm với các triệu chứng khác.

Có. Ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy là hai loại ung thư da có thể gây ngứa. Mặt khác, ung thư da hắc tố – là loại ung thư da ác tính nhất, ít gây ngứa hơn, nhưng nó lại đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên, nốt ruồi gây ngứa lại là một dấu hiệu đỏ cần đặc biệt chú ý, có thể liên quan tới ung thư da. Bạn cũng đừng bỏ qua, nếu như ngoài ngứa, nốt ruồi có sự thay đổi về hình dạng, kích thước, màu sắc…

—>>> Tham khảo kỹ hơn: dấu hiệu nốt ruồi gây ung thư

5 quy tắc ABCDE để kiểm tra phát hiện ung thư da:

Nguyên tắc để phát hiện sớm ung thư da hắc tố.

Ngoài ngứa trên da, hãy sử dụng quy tắc ABCDE sau đây, để tự mình phát hiện ung thư da:

  • A  – Asymetry (tính đối xứng): Nếu một nốt ruồi hoặc tàn nhang không đối xứng (không giống nhau ở cả hai bên), thì rất có thể đó là dấu hiệu ung thư da.
  • B – Border (biên giới): Đường viền không đều, lởm chởm hoặc mờ xung quanh nốt ruồi/tàn nhang có thể là dấu hiệu của khối u ác tính.
  • C – Color (màu sắc): nốt ruồi và tàn nhang thông thường đều có màu đồng nhất. Ngược lại, nếu chúng thay đổi về màu sắc thì đó là dấu hiệu nguy hiểm của ung thư da.
  • D  – Diameter (đường kính): Nốt ruồi thông thường có kích thước nhỏ (khoảng dưới 6mm) và không thay đổi, trong khi đó nốt ruồi ung thư thường lớn bất thường, có thể thay đổi về kích thước, màu sắc, tính đối xứng trong một khoảng thời gian.
  • E – Evoling (sự thay đổi): Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về tính đối xứng, đường viền, màu sắc hoặc đường kính thì đã đến lúc phải đi bác sĩ kiểm tra.

Các triệu chứng của từng loại ung thư da

Đi khám ngay khi có bất kỳ sự thay đổi nào trên da như xuất hiện một tổn thương mới, hoặc sự thay đổi ở nốt ruồi, đốm nâu…

Ung thư da bao gồm nhiều loại khác nhau, mỗi loại có thể gây ra những triệu chứng khác biệt.

Ung thư da hắc tố: có thể tăng trưởng ở bất cứ nơi nào trên da, nhưng thường xuất hiện ở mặt hoặc trên người, đối với nam giới và xuất hiện ở chân đối với nữ giới. Những người có làn da sẫm màu cũng có nguy cơ cao phát triển khối u ác tính trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân.

U hắc tố cũng có thể gây ngứa và các triệu chứng khác như: đốm nâu hoặc tàn nhang lớn, nốt ruồi chảy máu hoặc có nhiều màu lạ như đỏ, trắng, xanh da trời, xanh đen…, hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng…

Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC): Loại ung thư da này thường phát triển trên cổ, hoặc mặt của người bệnh. Nó thường có hình dạng giống như các vết sẹo, hoặc tổn thương bằng phẳng có màu nâu, xanh, hoặc đen.

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC): thường phát triển trên các khu vực da có mức độ tiếp xúc ánh sáng cực tím cao hơn, bao gồm khuôn mặt, môi và lưng. Nó là những tổn thương thô ráp, có vảy, nổi cục bướu hoặc tổn thương dễ vỡ và dễ gây chảy máu. Ung thư da biểu mô tế bào vảy lây lan nhanh hơn ung thư da biểu mô tế bào đáy.

Ung thư biểu mô tế bào Merkel (MCC): Đây là loại ung thư da hiếm khi được chẩn đoán, còn được gọi là ung thư biểu mô thần kinh nội tiết. Nó tồn tại dưới dạng các tổn thương trên mặt, đầu, cổ, có màu da hoặc màu giống như các vết bầm tím.

Kaposi Sarcoma (KS): Thật khó để nhận ra loại ung thư da này, bởi vì các tổn thương xuất hiện ở những nơi ít nhìn thấy hơn như miệng, mũi, có màu đỏ hoặc tím. Tế bào tổn thương được tạo thành từ cả tế bào máu và tế bào ung thư, gây cảm giác đau đớn.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *