Đau bụng dưới – những điều cần biết

Đau bụng dưới là triệu chứng thường gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi và cảnh báo các vấn đề xảy ra trong cơ thể. Đau bụng dưới có thể ở mức độ nhẹ hoặc nặng, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người.

1. Nguyên nhân gây đau bụng dưới

Theo các chuyên gia y tế, vùng bụng dưới là nơi chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể như đại trực tràng, ruột thừa, niệu quản dưới, bàng quang, tiểu khung, phần phụ ở nữ (tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, âm đạo), tuyến tiền liệt ở nam giới. Khi các cơ quan này xảy ra bất cứ vấn đề gì như bị đau, viêm nhiễm, xuất hiện khối polyp hoặc u lạ, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng dưới với những mức độ khác nhau.

tham khảo: dấu hiệu ung thư đại tràng

Đau bụng dưới là triệu chứng thường gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi

Đau bụng dưới do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như:

  • Đau bụng dưới do giai đoạn rụng trứng

Tình trạng này thường gặp ở chị em phụ nữ. Khi rụng trứng cùng với một số chất dịch và máu gây kích ứng niêm mạc của bụng. Điều này kéo theo là những cơn đau bụng dưới với tính chất âm ỉ, đau nhói từng cơn.

Đau bụng dưới do rụng trứng thường không gây hại và sẽ biến mất trong vài giờ hoặc một ngày sau đó.

  • Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa cũng gây ra những cơn đau ở bụng dưới. Đây là một cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, cần được xử trí kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm.

  • Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn tiêu hóa mạn tính gây ra các cơn đau bụng dưới kèm theo chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón.

Người bệnh bị đau bụng dưới có thể là do mắc viêm ruột thừa hoặc hội chứng ruột kích thích…

  • Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi một phôi hình thành và phát triển ở ngoài tử cung, thường là ống dẫn trứng. Các triệu chứng bao gồm đau bụng dưới kèm theo chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt.

  • U nang buồng trứng

Một u nang buồng trứng thường là vô hại, nhưng nếu u nang này ngày càng to, nó sẽ gây ra đau bụng dưới, đi tiểu thường xuyên.

  • U xơ tử cung

U xơ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40 và thường không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng, kinh nguyệt hay quan hệ tình dục bị đau hoặc gặp khó khăn trong việc mang thai…

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Khi vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu tấn công niệu đạo, bàng quang, niệu quản gây ra tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh xuất hiện sẽ kéo theo các cơn đau bụng dưới kèm theo tiểu đau, buốt và lúc nào cũng mót tiểu. Bệnh có thể lan đến thận và gây nhiễm trùng thận rất nguy hiểm.

  • Sỏi thận

Sỏi thận cũng gây ra những cơn đau ở bụng dưới, nước tiểu có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu đỏ như máu.

Sỏi thận cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng dưới ở cả nam và nữ

  • Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là một tình trạng đau mạn tính liên quan đến viêm bàng quang. Các triệu chứng của bệnh bao gồm áp lực trên vùng mu, đi tiểu đau và đau trong khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới…

  • Đau khi quan hệ tình dục

Đau bụng dưới khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng âm đạo, thiếu chất dịch tiết (khô âm đạo), ung thư cổ tử cung

2. Cách xử trí khi gặp tình trạng đau bụng dưới

Bụng dưới dưới có thể xảy ra ở cả nam và nữ, trong mọi lứa tuổi. Tuy nhiên triệu chứng này xuất hiện ở mỗi người sẽ có các mức độ và tính chất khác nhau. Vì thế khi thấy xuất hiện tình trạng đau bụng dưới mà không phải trong thời gian rụng trứng hoặc chu kỳ kinh nguyệt (ở phụ nữ) thì người bệnh cần đi khám ngay.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *