Nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong cao hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Khói thuốc lá được xem là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi phổ biến nhất. Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi bắt đầu từ sự phát triển bất thường của các tế bào ở phổi, cơ quan nằm bên trong phổi. Đây là bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu tại Mỹ ở cả nam giới và nữ giới. Bệnh thường không gây ra biểu hiện ở giai đoạn sớm nên người bệnh thường phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn tiến triển muộn.

Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi và một số yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh:

Hút thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc lá cao gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Khoảng trên 80% ca tử vong do bệnh ung thư phổi có liên quan đến khói thuốc lá và đây cũng là yếu tố có liên quan đến khoảng trên 7 nghìn ca tử vong do ung thư phổi ở những người hút thuốc lá bị động.

Khói thuốc lá có chứa tới hơn 7 nghìn chất hóa học độc hại và gần 70 chất có khả năng gây ung thư như benzopyren, nitrosamine, cadmium…

Ngoài ung thư phổi, khói thuốc lá cũng liên quan đến hàng loạt các bệnh ung thư khác như ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt…

Có thể bạn quan tâm: Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu

Khí radon

Radon là chất ô nhiễm không khí tự nhiên sinh ra từ sự phân hủy uranium trong đất đá. Đây là loại khí hiếm phóng xạ không màu, không mùi và là nguyên nhân chính gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc lá tại Mỹ.

Radon lọt vào trong nhà qua các kẽ nứt tại sàn nhà, tường… và nồng độ radon trong không khí càng cao đồng nghĩa với thời gian chúng ta hít thở không khí chứa loại khí hiếm này càng dài thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn.

Ô nhiễm không khí, nguồn nước

Ô nhiễm không khí ngoài trời có liên quan đến khoảng 5% ca tử vong do bệnh ung thư phổi

Ô nhiễm không khí ngoài trời là yếu tố có liên quan đến khoảng 5% ca tử vong do ung thư phổi gây ra. Nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao khi kết hợp với nhiều yếu tố gây bệnh ung thư khác, điển hình là hút thuốc lá.

Ngoài ô nhiễm không khí ngoài trời, nước uống có nhiễm asen cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Tiếp xúc với amiang

Amiang được sử dụng để sản xuất tấm lợp fibro xi măng và nhiều vật liệu, sản phẩm cách nhiệt và cách điện khác. Amiang là yếu tố có liên quan đến nhiều bệnh ung thư, điển hình nhất là bệnh ung thư phổi.

Từng xạ trị vùng ngực

Những người đã từng tiến hành xạ trị vùng ngực có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn những người bình thường.

Tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi không di truyền nhưng các gen đột biến gây ung thư có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo đó, những người có người thân trong gia đình mắc ung thư phổi có nguy cơ mắc bệnh cao 2 – 4 lần so với những người khác. Khoảng 8% ca mắc có liên quan đến yếu tố này.

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi mà chúng ta không thể kiểm soát được. Vì vậy, khám sức khỏe và tiến hành sàng lọc ung thư định kì là cách có thể phát hiện bệnh sớm ngay khi chưa có biểu hiện.

Khám sức khỏe và sàng lọc ung thư định kì có thể phát hiện bệnh ngay khi chưa có biểu hiện

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi để khám và điều trị bệnh. Để thuận tiện cho người bệnh, bệnh viện cũng xây dựng gói khám sàng lọc ung thư phổi với đầy đủ các xét nghiệm.

Trên đây là những thông tin tham khảo về những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi. Để đăng kí khám tại bệnh viện, vui lòng liên hệ Hotline 0936 388 288/ Tổng đài 1900 55 88 92.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *