Tầm soát ung thư vú ở bệnh viện nào chính xác, an toàn?

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất đối với nữ giới trên toàn thế giới. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 2 triệu ca mắc mới và hơn 600.000 ca tử vong vì ung thư vú. Theo Globocan 2020, Việt Nam có 21.555 phụ nữ mắc ung thư vú và 9.345 trường hợp tử vong. Tầm soát ung thư vú định kỳ là biện pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện và điều trị căn bệnh này. Vậy tầm soát ung thư vú ở bệnh viện nào thì chính xác, an toàn?

1. Nhóm đối tượng có nguy cơ ung thư vú cần đặc biệt chú ý

Những đối tượng cần lưu ý bao gồm:

– Phụ nữ trung niên (sau 45 tuổi)

– Phụ nữ mãn kinh muộn (sau 55 tuổi)

– Phụ nữ có kinh sớm (trước 10 tuổi)

– Phụ nữ không có con

– Phụ nữ có con muộn (sau 35 tuổi)

– Phụ nữ béo phì hoặc sử dụng liệu pháp hormone hậu mãn kinh

– Người có bệnh sử gia đình mắc ung thư vú

– Người có bệnh sử cá nhân mắc u nang, u xơ tuyến vú, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung

– Người thường xuyên tiếp xúc với tia xạ hoặc hóa chất độc hại

– Người có chế độ dinh dưỡng giàu thịt, chất béo, ít rau quả

– Người lạm dụng thuốc lá, rượu bia

Phụ nữ sử dụng thuốc lá thường xuyên có nguy cơ cao ung thư vú.

2. Những phương pháp tầm soát ung thư vú hiện nay

Hiện nay có 5 phương pháp tầm soát ung thư vú được ứng dụng nhiều nhất bao gồm: tự khám vú, xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư, chụp nhũ ảnh, chụp MRI và siêu âm. 

2.1. Tự khám vú

Đây là biện pháp giúp phụ nữ nhận biết sớm những thay đổi bất thường tại vú và kịp thời thăm khám. Tự khám vú không có tác dụng làm giảm khả năng mắc hay nguy cơ tử vong do ung thư vú nhưng vẫn được khuyến cáo thực hiện định kỳ nhằm khuyến khích phụ nữ quan tâm đến sức khỏe bản thân. Phương pháp này tuy đơn giản, không tốn kém nhưng khó thực hiện chính xác nếu không được hướng dẫn đúng cách.

2.2. Xét nghiệm máu

Chỉ số CA 15-3 (Carbohydrate antigen 15-3) là một chất chỉ điểm đặc biệt được tìm thấy trong máu các bệnh nhân ung thư vú. Ở người trưởng thành khỏe mạnh, chỉ số CA 15-3 thường nhỏ hơn 26.4 U/ml. Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi khối u có kích thước nhỏ, khu trú và không có triệu chứng cụ thể, phương pháp này đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng chẩn đoán. Ngoài ra, CA 15-3 cũng có giá trị lớn trong đánh giá tình trạng di căn của ung thư vú

– Đối với khối u vú lành tính, nồng độ CA 15-3 tăng khoảng 10%.

– Đối với ung thư chưa di căn, nồng độ CA 15-3 tăng khoảng 30-50%.

– Đối với ung thư đã di căn, nồng độ CA 15-3 tăng khoảng 70-80%.

– Trong trường hợp không phải ung thư, nồng độ CA 15-3 có xu hướng ổn định.

– Trong tầm soát ung thư vú, tổng hợp kết quả CA 15-3 và CEA giúp tăng độ nhạy chẩn đoán lên 10%.

Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, xét nghiệm máu đơn lẻ không thể hiện 100% bản chất ung thư. Nguyên nhân dương tính giả có thể do máu có những chất tương đồng với khối u. Ngoài ra nồng độ CA 15-3 cũng tăng cao khi người bệnh mắc một vài bệnh lý lành tính khác. Để xác định chính xác có phải ung thư vú hay không, bác sĩ thường chỉ định tái khám sau 3-6 tháng. Nếu người bệnh dương tính với ung thư, các chỉ số sẽ tăng theo thời gian. Lúc này, cần kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để có kết quả chính xác nhất.

2.3. Chụp nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh (chụp x-quang vú) là kỹ thuật giúp thu được hình ảnh cấu trúc các tuyến vú, giúp bác sĩ phát hiện những bất thường trong vú mà thăm khám lâm sàng thông thường không phát hiện được. Hiện nay, chụp nhũ ảnh là phương pháp phổ biến nhất giúp phát hiện khối u vú ngay từ khi chưa có triệu chứng.

Phụ nữ trên 40 tuổi và dưới 75 tuổi có nguy cơ mắc bệnh trung bình được khuyến cáo thực hiện chụp nhũ ảnh sàng lọc ung thư vú mỗi 2 năm.

Trong quá trình chụp nhũ ảnh, áp lực từ các tấm plastic phẳng ép vào ngực có thể khiến người bệnh bị đau. Thông thường sự khó chịu này sẽ chỉ thoáng qua. Nếu đang trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên cân nhắc dời lại lịch thăm khám đến khi sạch kinh hoàn toàn.

2.4. Chụp MRI

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và máy tính để tạo ra các hình ảnh cấu trúc trong vú chi tiết. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và bác sĩ, bao gồm:

– Công cụ bổ sung trong sàng lọc vú sau chụp nhũ ảnh và siêu âm

– Có giá trị cao trong sàng lọc những phụ nữ có nguy cơ cao

– Đánh giá mức độ ung thư sau chẩn đoán hoặc đánh giá thêm các bất thường

– An toàn tuyệt đối do không sử dụng tia X

– Là phương pháp đánh giá tốt trong trường hợp người bệnh có túi ngực thẩm mỹ

Bên cạnh những lợi ích, chụp MRI vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Đây không phải là sự thay thế cho chụp nhũ ảnh. Tuy MRI là phương pháp có hiệu quả cao, đôi khi nó có thể không tìm thấy ung thư. MRI tuyến vú cũng có khả năng kết luận dương tính giả. Trong trường hợp này, bác sĩ thường đề nghị siêu âm để hỗ trợ chẩn đoán.

Chụp MRI là phương pháp có hiệu quả cao trong sàng lọc ung thư vú.

2.5. Siêu âm

Siêu âm là biện pháp sử dụng sóng âm năng lượng cao để kiểm tra mô và cơ quan trong cơ thể. Siêu âm vú có thể giúp bác sĩ xác định bất thường, chẩn đoán ung thư vú từ giai đoạn sớm. Khi phối hợp cùng chụp nhũ ảnh, độ nhạy sàng lọc được tăng lên đáng kể.

Một vài lợi ích của siêu âm tuyến vú có thể kể đến:

– Gia tăng khả năng phát hiện ung thư ở phụ nữ có mô vú dày

– Quy trình thực hiện đơn giản, dễ dàng, không mất nhiều thời gian

– Độ tin cậy cao và giá thành hợp lý

3. Nên thực hiện tầm soát ung thư vú ở bệnh viện nào uy tín, an toàn?

3.1. Tại sao cần tìm hiểu tầm soát ung thư vú ở bệnh viện nào?

Ngày nay, tầm soát ung thư định kỳ là việc làm quan trọng và cực kì thiết thực. Đây là phương pháp bảo vệ bản thân tốt nhất trước những nguy cơ ung thư gây ra. Để biết tầm soát ung thư vú ở địa chỉ nào tốt, đáng tin cậy bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kĩ lưỡng để đưa ra lựa chọn chính xác.

Trên thực tế, có rất nhiều địa chỉ y tế cung cấp những gói tầm soát ung thư vú khác nhau. Vì vậy việc tìm hiểu trước sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn tâm lý và kiến thức. Từ đó lựa chọn địa chỉ y tế uy tín và danh mục khám phù hợp với kinh tế và sức khỏe bản thân.

Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy liên hệ với những địa chỉ y tế uy tín để được đội ngũ
chăm sóc khách hàng hỗ trợ tư vấn các gói khám phù hợp.

3.2. Vậy tầm soát ung thư vú ở bệnh viện nào uy tín, chất lượng?

Để cùng chung tay vào việc “Nói không với ung thư vú”, Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI đã xây dựng các gói tầm soát với đa dạng danh mục và mức giá, phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu khác nhau. Đến với Thu Cúc TCI, khách hàng sẽ được trải nghiệm quy trình thăm khám với những ưu điểm vượt trội:

– Quy tụ những chuyên gia đầu ngành về tiêu hóa với nhiều năm kinh nghiệm.

– Cơ sở hạ tầng hiện đại, hệ thống thiết bị thăm khám tiên tiến.

– Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp.

Chủ động tầm soát ung thư định kỳ là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về ung thư vú và bỏ túi được một địa chỉ y tế uy tín, chất lượng. Hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe toàn diện nhé.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *