Hướng dẫn nhận biết dấu hiệu âm đạo viêm cấp và mãn tính

Viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến nhất với phái đẹp. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn còn chủ quan, lơ là với những triệu chứng khi âm đạo viêm, bị tổn thương. Bạn cần hiểu rõ, việc nhận biết, nắm bắt kịp thời những triệu chứng viêm nhiễm là tiền đề cho việc điều trị, khắc phục bệnh một cách hiệu quả, dứt điểm, phòng tránh được những biến chứng nghiêm trọng.

1. Viêm âm đạo là bệnh lý như thế nào? Xuất phát từ đâu?

Khi vùng kín, “cô bé” xuất hiện những triệu chứng bất thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chị em đang bị viêm phụ khoa, viêm âm đạo. Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa gặp nhiều nhất ở phụ nữ, cũng chính là bệnh lý mà nhiều người coi thường, chủ quan.

1.1. Viêm âm đạo là bệnh lý không nên chủ quan

Âm đạo viêm được xếp vào nhóm viêm nhiễm phụ khoa. Bệnh có những biểu hiện ban đầu như ngứa ngáy tại vùng kín, khí hư ra nhiều hơn bình thường và có mùi, màu sắc lạ.

Sau một thời gian, nếu không thực hiện điều trị và khắc phục dứt điểm, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng hơn. Lúc này, các triệu chứng cũng rõ ràng hơn, khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu.

Âm đạo viêm do nhiều tác nhân và có thể diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn

Tình trạng âm đạo viêm được phân cấp độ từ cấp tính đến mãn tính. Các tác nhân gây viêm vô cùng đa dạng và có sức sống dai dẳng, khó loại bỏ nếu đã tấn công sâu vào âm đạo và các cơ quan sinh dục. Bởi vậy, đối với bệnh lý này, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan từ những triệu chứng xuất hiện ban đầu. Điều trị không đúng cách, xử lý không phù hợp, triệt để, viêm âm đạo có thể tái phát liên tục và gây ra những biến chứng vô cùng nặng nề.

1.2. Âm đạo viêm, xuất phát từ đâu?

Khi viêm âm đạo tấn công, chị em cần nghĩ tới rất nhiều tác nhân có thể gây ra tình trạng này. Cụ thể, theo bác sĩ chuyên khoa, có một số tác nhân gây bệnh phổ biến như:

– Vi khuẩn:

Vi khuẩn là tác nhân khiến âm đạo viêm thường gặp nhất ở phụ nữ. Thông thường, vi khuẩn tồn tại trong môi trường âm đạo dưới hai dạng là lợi khuẩn và khuẩn có hại. Ở môi trường âm đạo cân bằng, pH ổn định trong ngưỡng 3,8 đến 4,5, các loại khuẩn này sẽ cùng tồn tại và phát triển, giữ cho độ axit ở mức vừa phải.

Tuy nhiên, khi các loại khuẩn gây hại sinh sôi quá mức, pH giảm dưới ngưỡng cho phép, hệ vi sinh vật trong âm đạo mất cân bằng. Với điều kiện bình thường, lợi khuẩn lactobacillus có tác động chính, giúp bảo vệ âm đạo khỏi các loại vi khuẩn kỵ khí gây viêm, tổn thương, bệnh. Nhưng dưới sự tác động của một yếu tố nào đó, những vi khuẩn kỵ khí phát triển vượt trội và chiếm ưu thế hơn, dẫn đến âm đạo viêm.

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường do chị em phụ nữ có quan hệ tình dục nhưng không đảm bảo an toàn hoặc chưa quan hệ tình dục nhưng không đảm bảo giữ vệ sinh đúng cách. Bởi vậy, vi khuẩn có sự thay đổi, khuẩn có hại có thể phát triển mạnh mẽ và gây viêm không chỉ với âm đạo mà còn nhiều cơ quan sinh dục khác.

Vi khuẩn gây viêm âm đạo, cũng là tác nhân viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ

– Nấm Candida:

Viêm do nhiễm nấm Candida khá phổ biến. Nấm Candida cũng là một trong những tác nhân viêm âm đạo gây ra nhiều triệu chứng vô cùng khó chịu cho người bệnh. Loại nấm này ký sinh rải rác trên cơ thể người. Trong âm đạo, luôn có khoảng 35% tế bào nấm Candida trú ngụ, giúp giữ cân bằng môi trường vùng kín và pH.

Khi môi trường âm đạo mất đi sự cân bằng, nấm Candida sẽ phát triển mạnh hơn và lấn sâu hơn vào âm đạo, gây ra những tổn thương, viêm loét khiến cho người phụ nữ cảm thấy khó chịu.

– Ký sinh trùng:

Ký sinh trùng Trichomonas vaginalis là tác nhân tiếp theo gây bệnh âm đạo viêm. Trichomonas vaginalis là tác nhân tấn công âm đạo và gây viêm qua đường tình dục. Bởi vậy, phụ nữ thường xuyên quan hệ không an toàn là đối tượng dễ gặp phải loại ký sinh trường này nhất.

Trichomonas có thể gây viêm mà không biểu hiện qua bất cứ triệu chứng bất thường nào. Vì vậy, chị em cần đặc biệt chú ý với tác nhân gây bệnh này. Một số trường hợp có phát hiện dịch âm đạo có màu lạ, vàng xanh hoặc sủi bọt. Ngoài ra, khí hư cũng có thể có mùi tanh khó chịu. Âm hộ, đáy chậu có cảm giác đau buốt, từ đó dẫn đến tiểu khó.

Ngoài Trichomonas, chị em có thể gặp phải một vài loại ký sinh trùng âm đạo khác như Chlamydia, Campylobacter, Herpes, Mycoplasma,…

2. Những dấu hiệu nào cho thấy âm đạo viêm ở mức độ nghiêm trọng?

Như đã chia sẻ, tình trạng âm đạo viêm thường được chia thành viêm cấp tính và viêm mãn tính. Đa phần chị em phụ nữ đều bỏ quan giai đoạn viêm cấp tính, để tới khi bệnh trở thành mãn tính mới tiến hành điều trị.

2.1. Âm đạo viêm cấp tính

Viêm âm đạo thời gian đầu không có nhiều triệu chứng đặc biệt. Vì vậy, nhiều phụ nữ cho rằng bản thân có thể dễ dàng kiểm soát tình trạng viêm nhiễm ở thời điểm này.

– Dịch âm đạo ra nhiều bất thường: Dịch âm đạo, hay khí hư luôn là một phần không thể thiếu trong môi trường âm đạo. Ở điều kiện bình thường, âm đạo khỏe mạnh, dịch âm đạo thường lỏng, trong hoặc hơi đục, không có mùi đặc biệt và chỉ tiết ra với lượng vừa phải để làm ẩm âm đạo.

Tuy nhiên, khi bị viêm âm đạo, các loại vi khuẩn, nấm tấn công khiến “cô bé” đau rát, ẩm ướt do môi trường thay đổi, pH giảm, axit trong âm đạo cũng mất đi sự cân bằng. Bởi vậy, khí hư, dịch âm đạo được kích thích tiết ra nhiều hơn. Khi tiếp xúc với axit, pH âm đạo và các loại tác nhân gây viêm, khí hư biến đổi cả về màu và mùi, khiến chị em cảm thấy tự ti và ảnh hưởng rất nhiều khía cạnh cuộc sống.

Viêm âm đạo cấp tính với những triệu chứng chưa rõ ràng, khiến chị em chủ quan, lơ là cảnh giác

– Âm đạo ngứa ngáy: Việc các tác nhân gây viêm âm đạo, khiến cho âm đạo bị tổn thương sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đồng thời, do môi trường âm đạo thay đổi, pH giảm, khí hư tăng cũng khiến cho vùng kín luôn trong trạng thái đau, ngứa.

2.2. Âm đạo viêm mãn tính

Khi người bệnh không nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của viêm âm đạo, họ rất dễ chủ quan, điều trị qua loa, theo cảm tính, không áp dụng một phương án cụ thể được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Các tác nhân gây viêm âm đạo lại có sức sống mạnh mẽ, dễ tái phát, vì vậy viêm rất dễ chuyển từ cấp tính sang mãn tính, khiến người bệnh chịu nhiều triệu chứng phức tạp hơn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi âm đạo viêm mãn tính, chị em có thể nhận biết qua các biểu hiện sau:

– Viêm âm đạo, ngứa tái phát nhiều lần: Sau mỗi lần điều trị, cảm thấy vùng kín đã dễ chịu hơn, chị em lại phải đối mặt với tình trạng đau, ngứa vài tuần, vài tháng sau đó. Đây chính là biểu hiện khi các tác nhân gây viêm âm đạo chưa được loại bỏ triệt để.

– Đau và cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới, tiểu tiện khó khăn

Khi viêm âm đạo tái phát nhiều lần, các tác nhân gây viêm có thể tấn công ngược dòng lên cổ tử cung, phần phụ, vùng chậu, vòi trứng,… những triệu chứng sẽ trở nên dữ dội và nghiêm trọng hơn. Trường hợp phụ nữ bị viêm âm đạo mãn tính, cảm thấy đau và khó chịu vùng bụng dưới, rất có thể là do vùng chậu đã bị viêm, bị ảnh hưởng. Lúc này, viêm có thể dễ dàng lan rộng hơn và làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như buồng trứng, vòi trứng.

Ngoài ra, tình trạng viêm âm đạo kéo dài còn làm ảnh hưởng đến đường niệu. Cụ thể, người bệnh có thể cảm thấy đau khi đi tiểu, âm đạo nóng rát, buốt, khó chịu dẫn đến tiểu khó, tiểu rắt,… lâu dần còn có thể làm ảnh hưởng tới chức năng thận.

– Đau rát khi giao hợp

Môi trường âm đạo mất cân bằng, axit không ổn định, khí hư có mùi, âm đạo đau rát khiến người phụ nữ cảm thấy “sợ” chuyện phòng the và không tự tin trong quá trình giao hợp. Cùng với đó, khi “cô bé” bị tổn thương do viêm âm đạo kéo dài, quá trình giao hợp, lực tác động từ dương vật có thể khiến âm đạo bị viêm, loét nghiêm trọng hơn. Đồng thời, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến các tác nhân gây bệnh bị đẩy vào sâu hơn, gây viêm đau lan rộng.

– Ra máu, dịch âm đạo kèm máu bất thường

Viêm âm đạo kéo dài làm tổn thương vùng kín, dễ gây viêm loét và từ đó âm đạo ra máu bất thường. Ngoài ra, đây cũng có thể là biểu hiện cho thấy viêm đã lan rộng vào tới cổ tử cung gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, tới vùng chậu, phần phụ gây viêm vùng chậu, viêm phần phụ. Từ đó, những cơ quan này bị xuất huyết, kèm theo khí hư khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng lo lắng.

Viêm âm đạo mãn tính thể hiện qua nhiều triệu chứng hơn, các triệu chứng mức độ cấp tính giờ nghiêm trọng và dai dẳng hơn

Trên đây là những dấu hiệu, biểu hiện cho thấy âm đạo viêm ở mức độ nào, người bệnh cần chú ý, cẩn trọng ra sao. Khi nhận thấy những biểu hiện ban đầu như ngứa rát, vùng kín ra nhiều dịch, khí hư bất thường, chị em cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám, điều trị đúng phương pháp, đúng tác nhân viêm âm đạo. Việc điều trị tùy tiện, không dứt điểm có thể dẫn đến viêm mãn tính, kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *