Những hiểm họa khôn lường từ tình trạng u xơ tử cung có cuống

U xơ tử cung tồn tại dưới rất nhiều dạng, nằm tại nhiều vị trí trong tử cung, trên thành tử cung. Trong đó, u xơ tử cung có cuống là loại đem đến nhiều mối lo nhất cho chị em phụ nữ. Chúng không chỉ có nguy cơ biến chứng cao mà còn đi kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu, đau đớn cho người bệnh.

1. Thế nào là u xơ tử cung có kèm theo cuống?

1.1. Về u xơ tử cung có cuống

U xơ tử cung có kèm theo cuống là những khối u nhân xơ có cấu trúc là các tế bào cơ trơn, lành tính. Chúng bám vào các vị trí của tử cung bằng cuống có độ dài, ngắn khác nhau. Thông thường, những khối u này hình thành và phát triển chủ yếu trong tử cung, dưới niêm mạc hoặc ngoài tử cung, dưới thanh mạc.

U xơ tử cung có cuống hình thành và phát triển chủ yếu trong tử cung, dưới niêm mạc hoặc ngoài tử cung, dưới thanh mạc

Một khối u có thể đạt kích thước từ khoảng 1mm đến 20mm. Kích thước của những khối u này sẽ còn thay đổi theo thời gian, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung có cuống

Tình trạng u xơ tử cung có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Tuy nhiên, với u xơ tử cung có kèm theo cuống, các bác sĩ chuyên khoa cho biết có những nguyên nhân sau:

– Mất cân bằng nội tiết tố: Tình trạng mất cân bằng hai hormone nội tiết estrogen và progesterone khiến cho niêm mạc tử cung ngày càng dày lên theo thời gian. Từ đó, khối u xơ tử cung dần hình thành và bị tác động bởi sự tăng sinh của các tế bào, trở nên càng lớn hơn, khó kiểm soát hơn.

– Do tác động từ gen: Yếu tố gen di truyền là một trong những yếu tố cho thấy sự phát triển bất thường của những tế bào, các mô cơ tử cung. Khi đó, u xơ tử cung hoàn toàn có thể hình thành và ngày càng trở nên lớn hơn. Khối u cũng có thêm phần cuống để giúp chúng nhận được máu, dinh dưỡng, tạo thêm điều kiện để tăng về kích thước, số lượng.

1.3. Những triệu chứng điển hình

Triệu chứng của u xơ tử cung có kèm theo cuống cũng giống như u xơ tử cung dạng khác. Tuy nhiên, nếu có kèm theo cảm giác đau đớn, điều này sẽ càng khó chịu hơn với những bệnh nhân xoắn cuống u nang.

– Đau bụng dưới dữ dội, đau liên tục hoặc từng cơn như khi người phụ nữ bước vào thời gian hành kinh.

– Rong kinh, cường kinh kéo dài khiến người bệnh xanh xao, mất nhiều máu.

– Bụng dưới khó chịu, cương tức, đặc biệt là tại bàng quang.

Khối u phát triển, gây ra những triệu chứng khó chịu điển hình

– Thường xuyên bị táo bón do khối u chèn ép trực tràng.

– Quan hệ tình dục, quá trình giao hợp gặp nhiều khó khăn.

2. U xơ tử cung có mọc cuống liệu có nguy hiểm?

U xơ tử cung có kèm theo cuống diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn u xơ tử cung thông thường. Cụ thể, chúng dễ để lại nhiều biến chứng nặng nề:

– Xuất huyết âm đạo bất thường, không ổn định do sự phát triển của u xơ tử cung dưới niêm mạc.

– Chèn ép, làm ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của những đơn vị xung quanh.

– Khó khăn trong việc giao hợp, từ đó khó mà sinh nở thành công.

– Khối u có thể bị vôi hóa, thoái hóa và gây ảnh hưởng tới hoạt động của tử cung cùng một số cơ quan khác như trực tràng, thận, bàng quan, làm gián đoạn quá trình bài tiết, sức khỏe sinh sản, sức khỏe thai nhi,…

– Gây đau đớn, khó chịu tại hố chậu và phúc mạc, có thể dẫn tới viêm phúc mạc.

– Thai chậm phát triển trong tử cung, dễ gặp phải các vấn đề về dây rốn, nhau thai.

– Ảnh hưởng tiêu cực tới các cơn gò tử cung, làm giảm cường độ, rối loạn, ảnh hưởng đến quá trình đẩy bé ra ngoài.

– Ảnh hưởng tới quá trình quay đầu của thai nhi, làm lệch ngôi thai.

– Gây ra loạt biến chứng hậu sản nếu người mẹ không được chăm sóc kỹ lưỡng, sát sao. Đó có thể là bế sản dịch, nhiễm khuẩn, đờ tử cung, băng huyết,…

3. Quá trình tiến triển của dạng u xơ tử cung này như thế nào?

Hầu hết các khối u xơ, kể cả u xơ tử cung có kèm theo cuống đều diễn biến, phát triển khá chậm. Tuy nhiên, với một số thói quen không tốt, cộng với việc sử dụng thuốc bừa bãi càng ngày càng khiến cho khối u xơ tăng kích thước nhiều hơn, nhanh hơn, dẫn đến các triệu chứng và biến chứng khó lường.

Với những khối u xơ nhỏ, không mang đến những triệu chứng khó chịu và những nguy cơ biến chứng đáng lo ngại, việc điều trị có thể chưa cần thiết. Đây cũng là những khối u lành tính, không gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh cũng như khả năng mang thai, sinh nở.

Mức độ ảnh hưởng của khối u còn phụ thuộc vào vị trí và kích thước của chúng

Với những khối u lớn, việc chèn ép, cản trở hoạt động của các cơ quan khác là khó tránh khỏi. Ngoài ra, những khối u này còn khiến cho vòng kinh bị mất đi tính trật tự, tính ổn định ban đầu. Bởi vậy, việc lựa chọn đúng phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng, giúp rút ngắn thời gian khối u tác động, đồng thời nhìn nhận đúng những nguy cơ và lợi ích khi thực hiện.

4. Chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Việc chẩn đoán u xơ tử cung có kèm theo cuống được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Ban đầu, bác sĩ sẽ căn cứ vào những triệu chứng qua việc khám lâm sàng để nhận định sơ bộ về vị trí, phân loại khối u. Tiếp đó, để có thể làm rõ hơn về tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán siêu âm, xác định khối u rõ hơn qua hình ảnh.

Siêu âm sẽ cho thấy rõ nhất các vấn đề liên quan tới khối u xơ tử cung. Kích thước, vị trí, số lượng và loại khối u sẽ được thể hiện rõ nhất, chính xác nhất. Qua đây, bác sĩ cũng có thể xác định khối u có đang gặp nguy cơ biến chứng cao, bị xoắn, vỡ không.

Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung, u xơ tử cung có kèm theo cuống đều không cần điều trị quá gấp. Chỉ khi chúng có đi kèm những triệu chứng nghiêm trọng hoặc có nguy cơ bị xoắn, vỡ hoặc chèn ép lên các cơ quan khác, làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản thì mới cần can thiệp để điều trị.

Để điều trị u xơ tử cung có cuống, người bệnh có thể được chỉ định những phương án sau:

– Sử dụng các liệu pháp hormone: Liệu pháp hormone là phương án an toàn và hiệu quả trong việc cải thiện, cân bằng lại nồng độ hormone nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Đặc biệt, thuốc có tác dụng kìm hãm quá trình tăng sinh của hormone estrogen, ức chế sự phát triển quá mức của u xơ tử cung, đồng thời giảm các triệu chứng của bệnh.

– Phẫu thuật bóc tách, loại bỏ khối u: Những khối u xơ tử cung có kích thước lớn, những khối u có cuống bị xoắn, bị vỡ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh cần được loại bỏ sớm. Thực tế, việc bóc tách, loại bỏ u xơ tử cung đã được áp dụng từ rất lâu, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao cho người bệnh.

Phẫu thuật u xơ tử cung, loại bỏ khối u là giải pháp điều trị hiệu quả triệu chứng cho người bệnh

– Phẫu thuật loại bỏ tử cung: Nếu tình trạng khối u quá nghiêm trọng, diễn biến phức tạp thì việc loại bỏ tử cung là phương án tối ưu nhất. Việc loại bỏ tử cung không ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, phương án này chỉ phù hợp với những đối tượng phụ nữ không có nhu cầu sinh nở, phụ nữ thuộc độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

– Nút mạch u xơ tử cung: Đây là phương pháp an toàn, không xâm lấn, không phẫu thuật, không gây mất máu mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao. Theo đó, chất làm tắc động mạch tử cung sẽ được bơm vào bên trong để ngăn chặn dinh dưỡng, máu đi vào nuôi u xơ tử cung, khiến khối u bị hoại tử, tiêu biến.

Tất cả những phương pháp điều trị trên đều cần được chỉ định rõ ràng bởi bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần được thăm khám cẩn thận, xác định có đủ điều kiện thực hiện điều trị không. Ngoài ra, quá trình phục hồi sau điều trị u xơ tử cung cũng cần được theo dõi sát sao.

Theo số liệu thực tế, có tới 90% bệnh nhân u xơ tử cung không xuất hiện triệu chứng, từ đó chủ quan với việc thăm khám và điều trị bệnh. Vậy nên, chị em cần lưu ý đặc biệt về việc khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u xơ tử cung, đặc biệt là u xơ tử cung có cuống dễ biến chứng. Lựa chọn địa chỉ khám, điều trị uy tín, chất lượng cũng là yếu tố quan trọng mà chị em nên cân nhắc kỹ ngay từ đầu.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *