Viêm âm đạo có nguy hiểm không và những vấn đề liên quan

Viêm âm đạo vừa là nỗi khổ, vừa là nỗi lo thường trực của nhiều chị em. Bệnh dai dẳng, dễ tái phát và khó xử lý dứt điểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, thực tế viêm âm đạo có nguy hiểm không? Cùng làm rõ vấn đề này nhé!

1. Viêm âm đạo – bệnh phụ khoa hơn 90% phụ nữ gặp phải

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa được các bác sĩ chuyên khoa cho biết rất thường gặp ở nữ giới, bất kể độ tuổi, đối tương (đã quan hệ tình dục hoặc chưa quan hệ tình dục). Bệnh lý này còn được gọi là một “sát thủ âm thầm”. Khi bệnh có những triệu chứng nhẹ, người bệnh rất dễ chủ quan và bỏ qua. Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh chữa trị không đúng cách, dẫn đến nhờn thuốc, loạn khuẩn và gây ra nhiều biến chứng nguy hại.

Viêm âm đạo được coi là một trong những "nỗi đau khó nói" của nhiều phụ nữ

Viêm âm đạo được coi là một trong những “nỗi đau khó nói” của nhiều phụ nữ

Các tác nhân có thể gây ra tình trạng viêm âm đạo có thể kể đến như: Nấm Candida, trùng roi Trichomonas, khuẩn lậu Chlamydia, tạp khuẩn,…

2. Dấu hiệu viêm âm đạo từ cấp tới mãn tính

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa có thể tiến triển nhanh chóng từ cấp sang thành bệnh mãn tính. Cụ thể, khi gặp các triệu chứng bất thường dưới đây, chị em có thể nghĩ ngay tới khả năng mình đang bị viêm âm đạo:

– Thay đổi màu, mùi và trạng thái của khí hư (khí hư có mùi hôi, tanh, màu lạ như xanh, vàng, có thể có lẫn chút máu, khí hư đặc, sệt như sữa chua, vón cục).

– Âm đạo thường xuyên ngứa ngáy dữ dội, cảm giác nóng rát luôn thường trực.

– Đau trong quá trình quan hệ tình dục hay cả khi đi vệ sinh.

Khi bệnh chuyển thành mãn tính, các triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày:

– Âm đạo ngứa ngáy nhiều gây viêm loét, sưng đỏ.

– Khí hư có thể có lẫn máu do viêm tấn công sâu.

– Lãnh cảm, không có cảm hứng quan hệ vì đau đớn.

– Tiểu rắt, tiểu buốt.

3. Nguyên nhân khiến chị em gặp tình trạng viêm âm đạo

Viêm âm đạo thường chỉ được biết đến do việc vệ sinh không đúng cách, không giữ gìn vệ sinh vùng âm đạo. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này:

– Do sử dụng, lạm dụng thuốc kháng sinh, gây thay đổi nội tiết tố, tính chất khí hư.

– Thay đổi hormone estrogen trong quá trình mang thai, cho con bú.

– Thụt rửa, vệ sinh âm đạo với các sản phẩm làm sạch có pH quá cao, thực hiện không đúng cách.

– Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như quần lót, khăn vệ sinh,…

– Sử dụng nguồn nước bẩn, không sạch để vệ sinh vùng kín.

– Quan hệ tình dục một cách chủ quan, không sử dụng biện pháp an toàn.

Những nguyên nhân trên đều gây ra tình trạng mất cân bằng môi trường âm đạo, khiến hệ vi sinh vật bị ảnh hưởng, làm xáo trộn sự tồn tại của vi khuẩn và lợi khuẩn, từ đó gây viêm, nấm âm đạo.

4. Viêm âm đạo thực chất có nguy hiểm không và một số vấn đề liên quan

Viêm âm đạo có gây nguy hiểm tới sức khỏe hay không? Đáp án thể hiện rất rõ qua những ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe con người.

4.1. Giải đáp tình trạng viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có. Viêm âm đạo được đánh giá là bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời, điều trị dứt điểm. Bệnh có tính chất dễ tái phát, diễn biến phức tạp. Vì vậy, chúng ta đặc biệt không nên chủ quan, nhất là đừng bỏ lỡ những biểu hiện ban đầu để phát hiện bệnh.

4.2. Làm rõ viêm âm đạo có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh như thế nào?

Viêm âm đạo trong thời gian đầu sẽ không phải là vấn đề đáng ngại. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài, chị em có thể gặp một số biến chứng khi vi khuẩn, nấm xâm nhập vào sâu tử cung:

– Viêm vùng chậu.

– Viêm cổ tử cung.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung.

– Viêm phần phụ.

– Tắc vòi trứng.

Vấn đề viêm âm đạo có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào biến chứng sau viêm, là tiền đề dẫn tới nhiều bệnh phụ khoa ở nữ giới

Ngoài ra, với phụ nữ mang thai, viêm âm đạo đặc biệt nguy hiểm bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như trẻ bị một số vấn đề ở mắt, miệng, bệnh ngoài da hoặc sinh thiếu tháng.

4.3. Viêm âm đạo kéo dài có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Đây cũng là một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người phụ nữ từ bệnh viêm âm đạo. Viêm âm đạo kéo dài, dịch tiết từ khí hư ra ồ ạt sẽ khiến ống dẫn trứng bị tắc. Vi khuẩn, nấm sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, giết chết chúng khi chưa kịp xâm nhập sâu hơn để gặp trứng. Vậy nên, khả năng mang thai ở những bệnh nhân viêm âm đạo sẽ thấp hơn những người phụ nữ bình thường.

4.4. Viêm âm đạo có ảnh hưởng tới việc quan hệ hay không?

Đối với những bệnh nhân bị viêm âm đạo, thời gian đầu, các bác sĩ đều khuyên chị em nên tránh hoặc hạn chế quan hệ tình dục. Lúc này, âm đạo đang bị tổn thương nghiêm trọng do vi khuẩn, nấm. Bởi vậy, việc quan hệ sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, khiến vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập vào sâu hơn, gây viêm nhiễm lan rộng. Bên cạnh đó, bạn tình của bạn cũng sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm dương vật, đặc biệt là với những người đang bị viêm nấm âm đạo.

5. Chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo như thế nào?

Để xác định tình trạng viêm âm đạo của bạn, bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt chuyên dụng, thực hiện kiểm tra, đánh giá phần ngoài âm đạo, âm hộ, hỏi về tiền sử bệnh. Sau đó, bác sĩ có thể thực hiện lấy mẫu dịch âm đạo để tiến hành làm các bước như xét nghiệm, soi tươi. Ngoài ra, bác sĩ có thể sử dụng giấy thử pH để kiểm tra độ pH ở thành âm đạo để có thể chẩn đoán trước tình trạng viêm do tác nhân nào gây ra.

Việc chẩn đoán và điều trị sớm viêm âm đạo sẽ giúp chị em kiểm soát bệnh tốt hơn, tránh những hệ quả nghiêm trọng

Để điều trị viêm âm đạo, tùy vào tác nhân gây bệnh, đối tượng mắc bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị là sử dụng thuốc uống hoặc bôi kháng sinh, kháng viêm. Một số loại thuốc mà chị em có thể được chỉ định sử dụng như: Metronidazole (uống, gel), kem bôi Clindamycin, Tioconazole,…

6. Một số lưu ý để kiểm soát tốt viêm âm đạo

Viêm âm đạo có nguy hiểm không, thực tế còn phụ thuộc vào việc bạn kiểm soát tình trạng bệnh ra sao. Chị em cần lưu ý:

– Không sử dụng bồn tắm để ngâm mình, tránh nước đẩy vi khuẩn, nấm vào sâu hơn.

– Không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH không phù hợp, gây mất cân bằng môi trường âm đạo.

– Không để vùng kín bị ẩm ướt, không thụt rửa âm đạo.

– Sử dụng khăn lau từ trước ra sau để đảm bảo vệ sinh.

– Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tốt nhất nên hạn chế quan hệ trong thời gian điều trị.

– Sử dụng đồ lót có chất liệu cotton thông thoáng và thường xuyên giặt sạch, phơi nắng, thay mới đồ lót.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh phụ khoa, Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI luôn là địa chỉ tin cậy của chị em phụ nữ trong thời gian qua. Cung cấp dịch vụ khám, điều trị các bệnh phụ khoa, dịch vụ nhanh chóng, không gian sạch sẽ, khép kín, Thu Cúc TCI đem lại trải nghiệm an toàn, yên tâm cho chị em khi phải khám và xử lý những căn bệnh khó nói.

Và đó cũng là một gợi ý hoàn hảo để chị em có thể nhanh chóng khắc phục tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Với những thông tin trên, hy vọng chị em sẽ không còn quá lo ngại tới vấn đề viêm âm đạo cũng như những ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe, cuộc sống.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *